Nổ lò hơi gây ra những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, có thể gây chết người, ngưng trệ quá trình sản xuất của doanh nghiệp. Chính vì thế, cách giảm thiểu nguy cơ nổ lò hơi được các doanh nghiệp cực kỳ quan tâm và chú trọng đầu tư.

Lò hơi hay còn được gọi là nồi hơi công nghiệp là thiết bị giúp đẩy áp suất lên cao, cung cấp năng lượng nhiệt nóng để phục vụ cho hoạt động sản xuất của các nhà máy. Lò hơi mang đặc tính là chịu được áp suất cực kỳ lớn nên thường được chú trọng thiết kế một cách chắc chắn, quá trình vận hành luôn được quan sát cẩn thận để hạn chế tối đa nguy cơ nổ lò hơi.

Nổ lò hơi là rủi ro cực kỳ nghiêm trọng mà các doanh nghiệp không bao giờ muốn xảy ra. Chính vì nhiệt độ cao trong lò hơi, cùng áp suất lớn nên nổ lò hơi có thể là một vụ nổ lớn, có thể gây chết người, ngưng trệ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, ngoài ra chi phí khắc phục sau một vụ nổ lò hơi cũng cực kỳ tốn thời gian và kinh phí.

Nổ lò hơn xảy ra là do một số nguyên nhân như: Do cáu cặn bám vào bề mặt ống khiến cho bề mặt ống bị ăn mòn, mỏng dần theo thời gian, lâu dài sẽ dẫn đến việc rò rỉ, nứt, vỡ ở một số vị trí. Nguyên nhân tiếp theo là do van an toàn bị hỏng, dẫn đến việc tự xả hơi quá nhiều khiến áp suất tăng gây nên nổ lò hơn. Ngoài ra nguyên nhân có thể do người vận hành không có kinh nghiệm và chuyên môn để xử lý các rủi ro phát sinh hoặc do đồng hồ áp suất hư hỏng.

Để hạn chế rủi ro nổ lò hơi, có những cách hữu hiệu sau đây là các doanh nghiệp nên biết. Thứ nhất,  xử lý nước sử dụng cho lò hơi bằng hóa chất, bằng hệ thống làm mềm nước nhằm loại bỏ các thành phần cứng. Thứ hai, đầu tư sử dụng vật liệu lò hơi có độ chịu nhiệt cao, thường xuyên kiểm tra mối hàn, thử áp lực lò hơi… Thứ ba, doanh nghiệp phải vệ sinh lò hơi định kỳ theo tháng, thường xuyên thực hiện kiểm tra cảm biến, các thiết bị liên quan đến đo áp suất, nhiệt độ, mức nước, sử dụng van an toàn theo phép. Cuối cùng là nhân viên vận hành lò hơi phải được đào tạo các kỹ năng đối phó với những rủi ro khi lò hơi vận hành để tránh tình trạng lò hơi bị áp lực quá lớn dẫn đến hiện tượng nổ lò hơi.