Tiếp tục đà tăng trưởng cuối năm 2021, hoạt động xuất khẩu nông sản Việt Nam đã và đang có những khởi sắc đáng chú ý trong những tháng đầu năm 2022.

Xuất khẩu nông sản của Việt Nam có lẽ đã vượt qua chặng đường đầy khó khăn khi diễn biến của đại dịch Covid 19 không còn ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động xuất khẩu. Tình hình thế giới đang đi vào quỹ đạo ổn định, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa đặc biệt là nông sản từ các khu vực Mỹ, EU… có dấu hiệu tăng mạnh. Bên cạnh đó, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được thực hiện từ ngày 01/01/2022 cũng đang hỗ trợ đắc lực cho hoạt động thương mại của Việt Nam với nhiều thị trường lớn trên thế giới.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), quý I/2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt 22,6 tỷ USD, tăng 6,3% so với quý I/2021. Các mặt hàng nông sản xuất khẩu nổi bật nhất có thể kể đến cà phê đạt 1,7 tỷ USD, hạt tiêu đạt 362 triệu USD, cao su đạt 857 triệu USD…Thị trường xuất khẩu nông sản chính là Đức, Ý, Tân Ban Nha tiếp tục có dấu hiệu tăng trưởng khả quan. Đây là tín hiệu đáng mừng cho sản xuất nông nghiệp của Việt Nam trong năm 2022.

Để tiếp tục giữ được đà xuất khẩu nông sản, Việt Nam cần xây dựng cơ chế, chính sách xúc tiến thương mại phụ hợp, đề ra những giải pháp để bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt cần chú trọng nâng cao chất lượng để các sản phẩm được tạo ra đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập với các khu vực trên thế giới.