Bao bì là một trong những phương tiện Marketing hiệu quả cho thương hiệu và Doanh nghiệp. Doanh nghiệp Việt nói riêng và các Doanh nghiệp trên thế giới nói chung đã và đang nhận ra được vai trò quan trọng của bao bì trong việc lan tỏa thông điệp, đưa thương hiệu Doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng.

Dưới góc nhìn Marketing, chúng ta thấy được bao bì sản phẩm mang những vai trò quan trọng như sau:

Thứ nhất, nhận diện thương hiệu

Thông thường, mỗi sản phẩm sẽ được thiết kế mang một đặc trưng riêng. Nhìn vào đó, ta có thể biết đây là sản phẩm của Doanh nghiệp nào? Sản phẩm đó là sản phẩm thuộc lĩnh vực gì? (Ví dụ bao bì cafe pha sẵn thường có màu nâu đen, bao bì y tế màu trắng xanh…)

Muốn phát huy tối đa vai trò nhận diện thương hiệu của bao bì, các Doanh nghiệp cần chú trọng thiết kế bao bì theo quy tắc nhận diện thương hiệu của riêng mình. Đồng thời, thiết kế bao bì phải có sự nhất quán và đồng bộ với các hình ảnh khác như hình quảng cáo, brochure sản phẩm, hình ảnh trên website, fanpage…

Thứ hai, truyền thông sản phẩm, mang thông điệp sản phẩm đến người tiêu dùng

Mỗi sản phẩm tạo ra mang một thông điệp và sứ mệnh khác nhau, bao bì là cầu nối giữa sản phẩm và người tiêu dùng. Nếu Doanh nghiệp biết truyền đạt một cách tối ưu thông điệp sản phẩm trên bao bì, sản phẩm này sẽ dễ dàng được người tiêu dùng đón nhận và ủng hộ. Lưu ý, thông điệp sản phẩm cần chú trọng về tính ngắn gọn, xúc tích, dễ nhớ nhưng vẫn gây ấn tượng.

Thứ ba, truyền tải thông tin sản phẩm

Các thông tin cơ bản của sản phẩm như: Thành phần, công dụng, hướng dẫn sử dụng, NSX, HSD, địa chỉ công ty sản xuất… thường sẽ được trình bày một cách khoa học trên bao bì. Từ đây, người sử dụng không cần phải tra cứu thông tin mà chỉ cần nhìn vào bao bì là có thể nắm được. Ngoài ra, thông tin sản phẩm cũng là một trong những yếu tố để xác định rằng sản phẩm bạn đang cầm trên tay có phải là sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng hay không.

Thứ tư, Tăng doanh số bán hàng

Bạn có biết tại sao các sản phẩm đẹp mắt thường bán chạy hơn so với các sản phẩm thông thường? Đó là do tâm lý của người tiêu dùng, những sản phẩm bắt mắt sẽ gây được ấn tượng với họ từ cái nhìn đầu tiên. Từ đây, Doanh nghiệp cần đầu tư thật chỉnh chu vào phần nhìn của bao bì, chú ý chọn màu sắc phù hợp với concept sản phẩm, hình ảnh bắt mắt, rõ nét và đánh vào tâm lý người mua.