Nền kinh tế thế giới dần ổn định và trở về quỷ đạo khi các quốc gia bắt đầu kiểm soát và có những chính sách mới sống chung với dịch covid 19. Tình hình xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong năm mới 2022 cũng có những khởi sắc nhất định.

Trải qua khoảng thời gian dài chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch covid 19, nước ta đã gặp không ít khó khăn. Dịch bệnh gây sức ép đến đời sống con người cũng như nền kinh tế đặc biệt là tình hình xuất khẩu hàng hóa sang các quốc gia khác cũng bị gián đoạn.

Năm 2022 đánh dấu cho bước chuyển mình mới khi chúng ta có những cơ hội quý giá để phục hồi và phát triển. Có thể kể đến Hiệp định tự do thương mại Việt Nam – EU và nhu cầu khổng lồ của các quốc gia khu vực Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ khi tình hình dịch bệnh khiến cho việc nhập khẩu hàng hóa từ các nước này bị ngưng trệ.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 03/2022 đã có những chuyển biến tích cực, đạt 30,55 tỷ USD, tăng 12,7% so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 02/2022. Trong đó, một số nhóm hàng có dấu hiệu tăng mạnh như: Hàng dệt may, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, thiết bị, phụ tùng… Bên cạnh đó tình hình xuất khẩu nông lâm thủy sản, xuất khẩu giày da cũng có tín hiệu khả quan do nhu cầu tăng mạnh của các quốc gia sau thời gian các nước hạn chế nhập khẩu do ảnh hưởng của dịch covid 19.

Thời cơ xuất khẩu của Việt Nam đang mở ra một chặng đường mới sáng lạng cho các doanh nghiệp. Việc cần làm ngay lúc này là tận dụng được cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do, nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn của quốc tế và tăng cường áp dụng các biện pháp nhằm bảo đảm quy trình sản xuất, bao gói, vận chuyển hàng hóa an toàn.