Được xem là Hiệp định toàn diện, có lợi cho cả 2 phía Việt Nam và EU, Hiệp định EVFTA đã có những đóng góp tích cực, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phát triển và vượt qua thời điểm khó khăn do ảnh hưởng từ dịch Covid 19.
Hiệp định EVFTA (European-Vietnam Free Trade Agreement) hay còn được gọi là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU, là thỏa thuận được ký kết giữa 28 nước thành viên liên minh châu Âu và Việt Nam. Hiệp định EVFTA được ký kết vào 30/06/2019 không chỉ loại bỏ hơn 99% thuế hải quan đối với hàng hóa mà còn mở cửa thị trường dịch vụ của Việt Nam cho các công ty EU và tăng cường bảo vệ các khoản đầu tư của EU vào Việt Nam.
Có hiệu lực ngày 1/8/2020, EVFTA đã có những đóng góp ý nghĩa trong phát triển kinh tế giữa Việt Nam và EU, ảnh hưởng tích cực đến quá trình xuất khẩu của Việt Nam, tạo ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt.
Nhờ vào sự phục hồi của nền kinh tế EU trong quý 2/2021 và việc giảm thuế quan giúp cho việc thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào EU diễn ra một cách thuận lợi. Một số ngành gần như được miễn toàn bộ thuế suất nhập khẩu vào EU như các sản phẩm từ nhựa, cao su, sắt, thép… đã đạt được mức tăng trưởng mạnh. Đây được xem là cơ hội hiếm có để các doanh nghiệp Việt Nam có thể phục hồi và phát triển sau thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid 19 và những quy định khắt khe về thuế quan và tiêu chuẩn hàng hóa ở một thị trường khó tính như EU.
Ngoài ra, hiệp định EVFTA còn tạo cơ hội cho các sản phẩm xuất khẩu Việt Nam tăng tính cạnh tranh so với hàng hóa cùng chủng loại từ các nước đối thủ khác như Trung Quốc hay một số nước ASEAN.
Có thể thấy, Hiệp định EVFTA đã có những đóng góp không nhỏ đối với sự phát triển kinh tế Việt Nam nói chung và sự tăng trưởng của các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung. EU vẫn đang là miền đất hứa để các doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm của mình đến tay của người tiêu dùng quốc tế. Việc cần làm là chúng ta phải biết nắm bắt cơ hội, có những chính sách hợp lý để tối ưu hóa vai trò của Hiệp định, nâng cao tính cạnh tranh của các mặt hàng.